Nhựa Số 5 Là Gì? Những Điều Cần Biết Trước Khi Sử Dụng

Nhựa số 5, hay còn được gọi là nhựa polypropylene (PP). Với nhiều ưu điểm nổi trội như khả năng chống mài mòn, chịu nhiệt độ và hóa chất tốt, nhựa PP được sử dụng rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhựa PP được đánh giá là một sự lựa chọn phù hợp và an toàn, đặc biệt trong ngành thực phẩm. Trong bài viết này, hãy cùng Carno tìm hiểu sâu hơn loại nhựa này về đặc điểm, ưu nhược điểm, những ứng dụng phổ biến và các lưu ý trong quá trình sử dụng nhé.

Bài viết liên quan: 

Nhựa số 5 được sử dụng trong nhiều lĩnh vực

Nhựa số 5 xuất hiện phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau

1. Nhựa số 5 là gì?

Nhựa số 5 hay còn được biết đến là Polypropylene (PP), là một loại nhựa tổng hợp được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng khác nhau. Nhựa PP được sản xuất từ các hạt nhựa nguyên sinh, an toàn và không chứa chất độc. Bên cạnh đó, loại nhựa này hầu như không bị oxy hóa bởi các tác nhân từ môi trường xung quanh. Đây cũng là một trong những dòng nhựa có giá thành thấp nhất trong số các loại nhựa trên thị trường. 

Nhựa số 5 được đánh giá an toàn, không chứa chất độc

Nhựa số 5 được đánh giá là an toàn, không gây hại đến người dùng

HÀNG CÓ SẴN, LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC BÁO GIÁ TỐT NHẤT

09759013900906769585

2. Đặc điểm của nhựa số 5

Nhựa PP có màu bán trong, không mùi và không vị. Khi bị đốt cháy, nhựa PP sẽ xuất hiện màu xanh nhạt, có mùi cao su hắc. Nhựa có tính kháng nhiệt tốt, độ kết tinh khoảng 70%. Ngoài ra, nhựa PP có độ bóng bề mặt cao, giúp cho việc in ấn được dễ dàng và rõ nét.

3. Nhựa số 5 là loại nhựa nào? 

Nhựa số 5 là một loại nhựa nhiệt dẻo, được tạo ra từ phương pháp trùng hợp (polymerization) của propylene, có công thức hóa học là C3H6. Nhựa được đánh dấu bằng hình tam giác tái chế có số 5 ở giữa, thường được tìm thấy trên nhãn hoặc dưới đáy các sản phẩm được sản xuất từ loại nhựa này. Nhựa PP là một trong những loại nhựa quan trọng và có tính ứng dụng cao hiện nay.

Ký hiệu nhựa số 5 được tìm thấy trên sản phẩm

Ký hiệu của nhựa số 5 được tìm thấy trên nhãn hoặc dưới đáy các sản phẩm

4. Nhựa số 5 có an toàn không? 

Nhựa số 5 có an toàn không là câu hỏi được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Loại nhựa này được xem là an toàn, thích hợp ứng dụng trong các sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là đồ dùng nhà bếp hoặc bao bì thực phẩm. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với nhiệt độ cực cao hoặc bị hỏng, nhựa có thể phân hủy và trở thành chất gây hại. Vì thế, cần tuân theo các hướng dẫn sử dụng sản phẩm để đảm bảo an toàn. 

Dưới đây là những ưu nhược điểm của dòng nhựa này:

Ưu điểm

  • Nhựa PP có khả năng kháng hóa chất tốt, thích hợp ứng dụng trong các sản phẩm yêu cầu khả năng chống ăn mòn cao, chẳng hạn như các thiết bị trong lĩnh vực y tế, các thiết bị điện…
  • Nhựa số 5 có khả năng chịu ngưỡng nhiệt trên 100 độ C, đồng thời được đánh giá cao về khả năng chống va đập, đảm bảo sản phẩm duy trì độ cứng và nâng cao độ bền dưới lực tác động mạnh. 
  • Nhựa số 5 có tái sử dụng được không? Nhựa số 5 có thể được tái sử dụng nhiều lần. Sau đó, nhựa sẽ được thu gom và tái chế thành các vật liệu khác nhau, như đồ dùng nhà bếp, chai nhựa…

Ưu điểm nổi bật của nhựa số 5

Nhựa số 5 sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Nhược điểm

  • Nhựa số 5 không chịu được tác động từ tia UV tốt, do đó không thích hợp dùng để sản xuất các sản phẩm phải thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
  • Ngoài ra, trong điều kiện môi trường nhiệt độ thấp, nhựa dễ bị giòn và vỡ ra. Nhựa PP không thích hợp sử dụng cho các sản phẩm có tính nặng như kim loại vì tính nhẹ đặc trưng. 

5. Ứng dụng của nhựa số 5

  • Nhựa số 5 có thể được ứng dụng để sản xuất các loại đồ gia dụng như ống hút, hộp đựng thực phẩm, nắp chai hay vỏ ngoài bình giữ nhiệt… 
  • Loại nhựa này cũng thường được sử dụng để sản xuất các loại túi xách, bao bì cho các loại linh kiện điện tử, bao bì y tế…
  • Nhựa PP còn có thể được ứng dụng để làm bình sữa cho trẻ em, nhờ đặc tính an toàn, không chứa chất độc hại và dễ vệ sinh.
  • Sản phẩm nhựa PP có thể được sử dụng để sản xuất thùng chứa, bàn ghế, đường ống nhờ vào khả năng chống chịu nhiệt và hóa chất tốt.
  • Trong lĩnh vực máy móc thiết bị ngành nhựa, nhựa PP có thể được ứng dụng để chế tạo nhiều bộ phận máy móc do khả năng chống ăn mòn hóa chất và chịu nhiệt tốt.

Nhựa số 5 dùng làm hộp đựng đồ ăn

Nhựa số 5 có thể được ứng dụng để sản xuất các loại hộp đựng thực phẩm

6. Lưu ý khi sử dụng nhựa số 5

Khi sử dụng nhựa số 5, bạn cần tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Nhựa PP tuy được đánh giá cao về khả năng an toàn nhưng vẫn có khả năng sản sinh các chất độc hại khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, vì thế cần tránh đốt nhựa trong điều kiện không an toàn. 
  • Mặc dù khả năng chống ăn mòn hóa chất của nhựa PP rất tốt, tuy nhiên không phải loại hóa chất hay chất ăn mòn nào cũng phù hợp, cần kiểm tra khả năng tương thích trước khi sử dụng.
  • Thu gom và tái chế nhựa PP đúng cách, trong lĩnh vực máy móc sản xuất nhựa cần tránh để nhựa PP tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.
  • Tránh sử dụng các vật liệu sắc nhọn trong quá trình vệ sinh các đồ dùng từ nhựa PP. 

Lưu ý cần biết khi dùng nhựa số 5

Cần lưu ý và tuân thủ khi sử dụng nhựa số 5 

Vậy là các thông tin từ bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm, tính ứng dụng và những lưu ý khi sử dụng nhựa số 5. Để tìm hiểu thêm về các dòng máy sản xuất ngành nhựa và các giải pháp sản xuất nhựa, hãy liên hệ với Carno để được tư vấn miễn phí nhé!

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Carno Việt Nam.


CÔNG TY TNHH MACHINERY CARNO VIỆT NAM

Phone 0975901390

Hotline 0906769585

Email Sale01@carnovn.com

Miền Bắc
Dự án Dabaco Lạc Vệ, Huyện Tiên Du, Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam.

Miền Nam
Số 135 Bưng Ông Thoàn, Phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *